วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

SAM ROI YOT Cross RUN


SAM ROI YOT Cross RUN 2019  
                                      
ช่วงนี้.../ stay home  อย่างเคร่งครัด  ไปไหนไม่ได้  เลยนั่งไล่เรียงเรื่องราวที่ผ่านมา  คิดถึงงานวิ่งต่าง ๆ  ที่เคยไปเยือน คิดถึงคะ คิดถึงเพื่อน ๆ นักวิ่ง คิดถึงสนามวิ่ง   ย้อนไปดูบรรยากาศ สนุก ๆ กันดีกว่าคะ
SAM ROI YOT Cross RUN 2019
22 กันยายน 2562 งานนี้ร่มเย็นเป็นสุข  เพราะฝนเทหนัก ตกตอนเย็น ต่อเนื่องถึงกลางคืน  และ เช้ามืด ช่วงปล่อยตัว ระยะ 12 K ก็ยังมีฝนปรอย ๆ พอชื้น ๆ ทำให้อากาศ ช่วงปล่อยตัวนักวิ่ง  06.00 น. ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์  เย็นสบายยอดเยี่ยมมาก   
ปล่อยตัวปุ๊บ  นักวิ่งถูกทักทายด้วย บ่อโคลนน้อย ๆ  ที่พอโดดหลบซ้าย ขาวได้  เหมือนเตือนให้ทุกคนรู้ และระวังเส้นทางข้างหน้า ต้องมีบททดสอบที่คาดไม่ถึงแน่ ๆ  พ้นไปเพียงเล็กน้อย เท้าก็ได้สัมผัสผืนทรายนุ่ม ๆ  เบื้องหน้าเป็นหาดทรายขาวทอดยาวสุดตา ... / สวรรค์เลยคะ ...น้ำทะเล  ท้องฟ้า ภูเขา หมอกบาง ๆ “ สวยงาม สดชื่นมาก ๆ  แต่ไม่ชอบคือ หาดทรายเอียง ๆ  และเม็ดทราย หนา ๆ นี่  มันดูดแรงไปมากทีเดียว (ปกติก็ไม่ค่อยมีแรงมากนัก555)  เลยผ่อนแรงด้วยการหยุดเก็บบรรยากาศสวย ๆ และเซลฟี่ตัวเอง เป็นระยะ ๆ เวลาเช้า ๆ น้ำทะเลลดลง...จนมองเห็นริ้วทราย เป็นรอนคลื่น ลาดลงไปตามแนวหาด ก็แปลกตาไปอีกแบบ เรือประมง หลายลำ  จอดทอดสมอลอยลำเห็นอยู่ไกล ๆ  นานแล้วไม่ได้มีโอกาสเที่ยวทะเล  เลยดื่มด่ำเสียเต็มอิ่ม
วิ่งไปได้สักพัก  พบสัญลักษณ์ให้เลี้ยวขวา  “ ...น่าจะพ้นทรายแล้ว”   แอบดีใจจะได้วิ่งทางเรียบ....แต่ว่าไม่ใช่..! นี่คือโคลน ชัด ๆ สภาพถนนเป็นดินปนลูกรัง  ที่ฉ่ำน้ำฝน  จนกลายเป็น ดินปนโคลน  5555 สนุกละ../ บางจุดโดดหลบได้ บางจุด เหยียบย่ำไป  “ อย่างเมามัน” ภาพในอดีต...สมัยเด็ก เดินไปโรงเรียน  ผุดขึ้นมาในความทรงจำ  ถนนทางลูกรัง  รพช. ยังสร้างไม่เสร็จ  พอเจอฝน ก็สภาพนี้เลย 555

วิ่งเล่นโคลนไปไม่นาน  ก็พบถนนทางเรียบ ๆ ดีหน่อย  อากาศยังคงเย็นสบาย ละอองฝนโปรยบาง ๆ  ให้ความชุ่มชื้นดีมาก ๆ  เส้นทางวิ่งมีชาวบ้านมาแจกน้ำส่งเสียงให้กำลังใจ  บางบ้านเปิดเพลงเสียงดัง  สร้างกำลังใจดีคึกคัก  สองข้างทางเป็นสวนมะพร้าว  สวนกล้วยบ้าง  สลับด้วยการทำประมงของขาวบ้าน   มีอุปกรณ์หาปลาวางระเกะระกะ  บางบ้านกำลังก่อไฟเตาถ่านควันโขมงเตรียมหุงหาอาหาร  บางคนออกมาเตรียมอุปกรณ์เตรียมทำประมง
วิ่งไปเรื่อย ๆ  ผ่านจุดบริการน้ำดื่มหลายจุด   แวะบ้างไม่ได้แวะบ้างเพราะอากาศไม่ร้อน  แต่ก็นึกเสียดายแตงโม และเกลือแร่ (ผ่านไปทำไมว๊า...แตงโมแด๊งแดง คงจะหวานชุ่มคอ )  อึดใจเดียวเท่านั้น...5555 มาอีกแล้ว  โคลนล้วน ๆ  จุดนี้เหมือนจะยากกว่าจุดแรก  สภาพโคลนเหนียวและลื่น  โดดหลบโคลนไปเหยียบน้ำกระจาย (ช่างเหอะเลอะก็เลอะไม่หลบแล้ว)  หรือหากหลบไปเบียดข้างทาง อาจโดนหนามแหลมคมของต้นไม้ริมทางทิ่มแทง   ลุยโคลนไปเล้ยย

หมดสนุกเมื่อพ้นโคลน  พบทางเรียบยาว ๆ ซ้ายมือข้างหน้าเป็นถนนใหญ่ แต่เจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณให้เลี้ยวขวา...อ้าว...ทางซ้ายเป็นถนนลดยาง  โล่งๆ  ไม่เลี้ยวซ้ายเหรออ  “ เลี้ยวขวาครับ  ต้องข้ามเขา  ไปรับเช็คพ้อยท์ บนเขาดินสอ ลูกที่ 2 ครับ”....ห๊า....ขึ้นเขา 2 ลูก ตอนป้าหมดแรงนี่นะ....โอ๊ยยยยย  เข่าแทบทรุด
เนินเขาลูกแรก  หากแรงดี ๆ อาจคิดว่า  ไม่ชันเท่าไร  แต่เวลานี้ แรงน้อย มองอะไรเป็นอุปสรรค์ทั้งหด  มีทั้งดิน หิน กรวด ความสูง ชัน สารพัด  มีนักวิ่งสวนลงมา เป็น ระยะ ๆ พากันส่งเสียงให้กำลังใจ อีกนิดเดียวพี่   บ้างก็ว่าข้างหน้าพี่จะถึงแล้ว (ยังไม่ถึงสักทีว๊า)  ไต่ขึ้นไปถึงจุดชันที่สุดของลูกแรก  ต้องหยุดยืน สูดลมหายใจ เข้าแรง ๆ  (หายใจไม่ทัน555) นึกถึงจุดให้น้ำเมื่อตะกี้...ทีวิ่งผ่าน  หากดื่มเกลือแร่สักหน่อย หรือถือแตงโม  ติดมือมาสักชิ้นคงช่วยได้เยอะ   555  คิดได้ก็สายเสียแล้ว
หายหอบก็ไปต่อ   เนินที่ 2 มีเครื่องร่อน  บินวนเวียนบนหัว โบกมือล้อเล่นกับเครื่องร่อน ให้หายเหนื่อย  ในที่สุดก็พบนางไพร นั่งบนแท่นหิน....สง่างาม  “แจกเช็คพ้อยท์”  งานนี้กว่าจะได้เช็คพ้อยท์  แสนยากเย็น ต้องปีนป่าย ข้ามป่า ข้ามเขา จึงจะได้มา 5555 แต่สนุกคะ   จุดนี้  ได้เจอน้องทีมงาน  จึงรู้ที่มาของชื่อ “เขาดินสอ”  น้องบอกว่า  แผ่นหินบนภูเขาลูกนี้ คนโบราณ เขาเอามาทำกระดานชนวน  ไว้ขีดเขียนหนังสือ   แล้วน้องก็ใช้หินขีดเขียนกันให้ดู....จริงด้วย 

                 ลงจากเขาดินสอ   ก็วิ่งบ้าง เดินบ้าง  มองนาฬิกา  ก็พบว่าเราชื่นชมธรรมชาติ  เพลิดเพลินมากเกินไปแล้ว   โค้งสุดท้าย  ผ่านหมู่บ้านชาวประมง  ชายสองคน กำลังเตรียมอุปกรณ์จับปลา ตะโกนคุยกันบนเรือประมง  อดถามไม่ได้ “ตรงนี้คือหมู่บ้านอะไรคะ”   หมู่บ้านนมสาวครับ  ข้างหน้าทางขวามือ  คือศาลเจ้าแม่นมสาว  ครับ...5555                                                                                                                                                                                                           
หาดทรายขาว ภูเขา  ท้องฟ้า  ทะเล  งดงาม  ขอบคุณช่างภาพทุก ๆ ท่านคะ
“สามร้อยยอด” ดินแดนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน  สถานที่สำคัญ ความเป็นมาที่เก่าแก่ ทรงคุณค่า เรื่องเล่าที่มาสถานที่ต่าง ๆ  สนุกสนาน น่าติดตาม   แล้วพบกัน  SAM ROI YOT Cross RUN ครั้งหน้า ” .../



ไม่มีความคิดเห็น: